Tại sao phụ nữ dễ bị loãng xương hơn nam giới?

Bệnh loãng xương là một trong số các bệnh xương khớp thường gặp hiện nay, và đang có xu hướng gia tăng. Bệnh gặp nhiều ở người cao tuổi, trong đó nữ giới chiếm tỷ lệ cao nhất.

Loãng xương là tình trạng mất dần canxi và các khoáng chất khác của xương một cách âm thầm dẫn đến xương kém đặc hơn, mỏng manh hơn, dễ bị gãy và co lại. Tại Mỹ, khoảng 8 triệu phụ nữ bị loãng xương, trong khi chỉ 2 triệu nam giới mắc tình trạng. Hầu hết mọi người thậm chí không biết mình bị loãng xương cho đến khi bị gãy xương.

Ngay cả khi bạn khỏe mạnh và có vóc dáng tuyệt vời so với độ tuổi của mình, bạn vẫn có thể bị loãng xương. Đó là lý do tại sao các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng phụ nữ nên kiểm tra mật độ xương thường xuyên bắt đầu từ tuổi 50. Bác sĩ cũng có thể đề nghị quét mật độ xương bằng tia X (DXA) từ tuổi 35 nếu bạn có các yếu tố nguy cơ khác.

Dưới đây là một số lý do tại sao phụ nữ cần bắt đầu quan tâm về sức khỏe xương của mình bất kể tuổi tác hay mức độ thể chất hiện tại như thế nào.

Xương phụ nữ nhỏ hơn và nhẹ hơn

Bởi vì hầu hết phụ nữ thấp hơn và nhỏ hơn nam giới nên xương cũng nhẹ hơn và dễ bị gãy hơn. Nếu bạn nặng từ 57 kg trở xuống, bạn đặc biệt có nguy cơ bị loãng xương. Các bài tập sức nặng, như nâng tạ, và chạy hoặc đi bộ cộng với chế độ ăn giàu canxi có thể giúp xương phát triển chắc khỏe hơn khi bạn còn trẻ.

Thời kỳ mãn kinh

Vào thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, tốc độ sản xuất hormone estrogen ở cơ thể nữ giới chậm lại. Estrogen bảo vệ xương khỏi bị mất canxi. Nếu không có đủ estrogen, phụ nữ có thể mất tới 1/4 khối lượng xương trong 10 năm đầu của thời kỳ mãn kinh, theo Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ.

Chụp DXA ở tuổi 50 hoặc khi bước vào thời kỳ mãn kinh giúp phụ nữ hiểu những gì đang xảy ra trong xương. Bác sĩ sẽ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống và lối sống cũng như bổ sung canxi để làm chậm quá trình loãng xương.

Mang thai

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần bổ sung canxi và vitamin D vào chế độ ăn uống hằng ngày vì đây là những dưỡng chất mà đứa trẻ cần để hình thành xương khỏe mạnh. Nếu người mẹ không có đủ các vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn uống của mình, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương của họ. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ đều lấy lại khối lượng xương sau khi sinh con và việc mang thai có thể bảo vệ phụ nữ chống lại bệnh loãng xương về lâu dài.

Phụ nữ sống lâu hơn nam giới

Trung bình, phụ nữ sống lâu hơn nam giới gần 5 năm. Dù đó là tin tốt nhưng cũng có nghĩa là họ sống lâu hơn với những chiếc xương già. Mỗi năm, phụ nữ mất 2-3% khối lượng xương. Do đó, tuổi thọ cao hơn khiến phụ nữ có nhiều nguy cơ bị gãy xương hông và các loại gãy xương do suy nhược khác.

Các bài tập như chạy bộ cộng với chế độ ăn giàu canxi có thể giúp xương phát triển chắc khỏe hơn.

Các yếu tố rủi ro khác

Ngoài yếu tố là phụ nữ, bạn cũng nhiều khả năng bị mất xương hơn nếu có các yếu tố nguy cơ khác như: là người da trắng, châu Á hay Latin; bị thừa cân; hút thuốc hoặc uống rượu quá mức; bị rối loạn ăn uống; có vấn đề về tuyến giáp; không tập thể dục đủ; có tiền sử gia đình bị loãng xương; có một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Nếu có trên hai yếu tố nguy cơ khác, bác sĩ có thể khuyên nữ giới nên chụp DXA trước khi mãn kinh để đánh giá sức khỏe của xương. Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân, các bác sĩ có thể tư vấn tăng cường sức khỏe xương bằng chế độ ăn giàu canxi, tập các bộ môn như cử tạ, chạy, khiêu vũ hoặc đi bộ; bổ sung canxi, vitamin D; dùng thuốc tuyến giáp…

Hồng sâm Collagen mang thương hiệu Elly’s Secret có tác dụng giúp tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch nhờ hàm lượng Ginsenoside RH3/ RG3 dồi dào trong Hồng sâm 6 năm tuổi. Từ đó, giúp hồi phục các tế bào phổi nhờ collagen cá biển sâu có kích thước siêu nhỏ bằng 1/60 collagen thông thường, thúc đẩy các tế bào liên kết nhanh hơn, giúp các vết thương mau lành. Không những thế đây là một trong những sản phẩm giúp bổ sung canxi giúp chắc xương, tăng cường sức khỏe.

Sản phẩm được viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế cấp chứng nhận là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên và an toàn cho người sử dụng. Mọi thông tin cần tư vấn về Hồng sâm Collagen chính hãng, vui lòng liên hệ:

ATC GROUP – ELLY’S SECRET BEAUTY

Địa chỉ: Tổng cục 5, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 1900.886.851

Website: atcbeauty.com

Fanpage: Elly Secret Beauty

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *